Vàng Vermeil và "Vàng Mạ"

Xin chào!

Bạn có biết rằng Perlamuse được thành lập bởi Khánh Linh, founder của chúng mình, sau khi bị kích ứng da chỉ trong 1 tuần sử dụng trang sức đến từ một thương hiệu khá nổi tiếng không? 

Chúng mình muốn viết một bản tóm tắt về các chất liệu phổ biến nhất được sử dụng trong đồ trang sức và ý nghĩa của tất cả chúng để bạn biết mình đang gặp phải vấn đề gì khi mua đồ trang sức online.

 

ĐẦU TIÊN, HÃY NÓI VỀ VÀNG
Bạn có biết rằng có hơn 9 loại vàng khác nhau? Khi bạn mua sắm online, tất cả các mô tả đều cho biết chất liệu là 'vàng', nhiều khả năng nó được mạ vàng hoặc một số hợp kim có ít hoặc không có vàng nguyên chất.

Độ tinh khiết của vàng được xác định bằng karatage (hay còn gọi là carat). Vàng nguyên khối (hoặc vàng 100%) quá mềm đối với bất kỳ loại trang sức nào, vì vậy 'vàng' thường được dùng để chỉ một hợp kim, là hỗn hợp của vàng và một số kim loại (alloy) khác.

 

VẬY CHÍNH XÁC CÓ BAO NHIÊU VÀNG TRONG TRANG SỨC CỦA TÔI?
24 karat = 100% vàng
Quá mềm cho trang sức cao cấp

22 karat = 91,7% vàng
Quá mềm cho trang sức cao cấp

18 karat = 75,0% vàng
Lý tưởng cho trang sức cao cấp

16 karat = 67,0% vàng
Lý tưởng cho trang sức cao cấp

14 karat = 58,3% vàng
Lý tưởng cho trang sức cao cấp

10 karat = 41,7% vàng
Lý tưởng cho trang sức cao cấp

Gold-vermeil = 1-5% vàng
Lý tưởng cho trang sức bán cao cấp

Mạ vàng = 0,05% vàng
Không thích hợp cho trang sức cao cấp, bán cao cấp

 

ĐIỀU GÌ ĐỊNH HÌNH MÀU SẮC CỦA TRANG SỨC VÀNG CỦA TÔI?
Bạn có thể đã nghe nói về vàng hồng, hoặc vàng trắng. Màu sắc của vàng được xác định bởi hai yếu tố:

  • Loại hợp kim (alloy) được sử dụng cùng với vàng nguyên khối
  • Tỉ lệ % của hợp kim (alloy)

Trên thực tế, trừ vàng 24K (vàng 999.9 gần như nguyên chất), tất cả các loại vàng khác (14K, 16K, 18K,..) đều phải phủ 1 lớp Hội (hay còn gọi là Alloy) để tạo độ bền và làm sản phẩm có màu sắc sáng bóng, đẹp mắt. Lớp hội có màu khác nhau sẽ tạo ra vàng có màu sắc khác nhau mà 3 màu phổ biến nhất chính là vàng - vàng, vàng trắng và vàng hồng.

Vàng-vàng kết hợp các hợp kim khác thứ tạo nên độ sáng bóng của trang sức vàng. Các hợp kim được sử dụng phổ biến nhất là kim loại đồng mang màu đỏ và bạc mang màu xanh lục. Một hỗn hợp của đồng, bạc và vàng nguyên chất mang lại cho kim loại quý này màu sắc và sự ấm áp đặc trưng của nó.

Đặc tính màu trắng bạc là điều làm cho trang sức vàng trắng trở nên hấp dẫn. Để làm cho vàng có màu trắng, người ta kết hợp với các hợp kim có màu trắng trong tự nhiên và được mạ một nguyên tố cực kỳ cứng gọi là rhodium. Mặc dù mạnh mẽ, rhodium có thể bị mài mòn theo thời gian. Tuy nhiên, bạn có thể phủ lại lớp này để khôi phục độ trắng và sáng bóng cho trang sức của bạn.

Màu hồng tuyệt đẹp của trang sức vàng hồng được tạo ra bằng cách sử dụng hợp kim đồng. Một lần nữa, tỷ lệ phần trăm tổng thể của các hợp kim đối với vàng hồng là giống nhau đối với vàng vàng hoặc vàng trắng, chỉ có một hỗn hợp khác nhau về loại hợp kim được sử dụng.

NẾU TRANG WEB BẠN MUA HÀNG KHÔNG CÓ ĐỀ CẬP TỚI CARAT VÀNG?
Thông thường, nếu carat vàng không được đề cập tới trong phần mô tả sản phẩm, sản phẩm có thể rơi vào 3 loại dưới đây:

Trang sức Mạ vàng
Chứa 0,03-0,05% vàng nguyên khối, và được thực hiện bằng quá trình mạ điện. Lớp vàng không thực sự được kết dính vào kim loại lõi (thường là đồng thau, đồng hoặc thành phần có chứa niken). Trang sức mạ vàng bị xỉn rất nhanh khi sử dụng. Trang sức mạ vàng hay được gọi là mỹ kí, thích hợp để thử nghiệm các phong cách mới và mang trong thời gian ngắn.

Trang sức Vàng-vermeil
Chứa 1-5% vàng nguyên khối, và được thực hiện bằng quá trình liên kết nhiệt. Lớp vàng (thường từ 1-3 micron trở lên tùy thuộc vào trọng lượng), được liên kết vĩnh viễn bằng nhiệt và áp lực lên kim loại lõi (bạc sterling).

Vàng-vermeil vẫn có thể bị xỉn màu, nhưng chỉ trong những trường hợp đặc biệt chẳng hạn như sử dụng quá nhiều và thô bạo. Mặc dù là hợp kim, nhưng lớp dày trên các miếng vàng không bị xỉn màu vì vàng nguyên chất không bị xỉn màu. Trang sức vàng-vermeil thích hợp để đeo hàng ngày, giống như vàng nguyên khối, nhưng có giá thành dễ chịu, hợp túi tiền hơn.

 

THÔI ĐƯỢC RỒI, CÒN BẠC THÌ SAO? TÔI NÊN TÌM KIẾM ĐIỀU GÌ KHI MUA BẠC ONLINE?

Trang sức bạc cũng có độ tinh khiết của nó. Dưới đây là một số loại bạc được sử dụng trong chế tác đồ trang sức và những thuật ngữ bạn nên tìm kiếm.

Bạc nguyên khối = 99,9% bạc
Quá mềm cho trang sức 

Bạc Sterling = 92,5% bạc
Lý tưởng cho trang sức

Bạc Argentium = 92,5% bạc
Lý tưởng cho trang sức

Bạc phủ (Silver filled) = 5-10% bạc
Không thích hợp cho trang sức 

Mạ bạc = 0,5% bạc
Không thích hợp cho trang sức


BẠC TRANG SỨC
Bạc nguyên chất hay còn gọi là bạc mỹ, tương đối mềm, rất dễ uốn và dễ bị hư hỏng nên thường được kết hợp với các kim loại khác để tạo ra sản phẩm bền hơn. Phổ biến nhất trong số các hợp kim này là bạc sterling, bao gồm 92,5% bạc và 7,5% đồng. Mặc dù bất kỳ kim loại nào cũng có thể thay thế đồng, nhưng hàng thế kỷ thử nghiệm đã cho thấy đồng là người bạn đồng hành tốt nhất, giúp cải thiện độ cứng và độ bền của bạc mà không ảnh hưởng đến màu sắc đẹp của kim loại.

Bạc sterling chứa tới 92,5% bạc nguyên khối. Thông thường, với đồ trang sức càng chứa nhiều bạc nguyên khối, bạn sẽ thấy theo thời gian, bạc càng trở nên mềm hơn và hình dạng của nó dễ uốn hơn. Điều quan trọng là phải chăm sóc bạc của bạn để tránh chúng bị mất hình dạng ban đầu. 

 

ĐƯỢC RỒI, TÔI VỪA ORDER 1 MÓN TRANG SỨC, LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHĂM SÓC NÓ ĐÚNG CÁCH?

Chăm sóc cho đồ trang sức của bạn cũng quan trọng như việc chọn mua các chất liệu phù hợp. Ngay cả vàng nguyên khối và bạc cũng mất đi độ sáng bóng theo thời gian, và hãy ghi nhớ một số mẹo chăm sóc thực sự có thể giúp kéo dài tuổi thọ của đồ trang sức của bạn.

HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN TRANG SỨC

 

TÔI CÓ NÊN TRÁNH NƯỚC KHÔNG?
Câu trả lời ngắn gọn là nên. Câu trả lời đầy đủ là, nó phụ thuộc vào cách bạn đeo trang sức. Bạn có phải là người hay cởi đồ trang sức và thay đổi trang sức thường xuyên không? Nếu vậy, bạn có thể tránh khỏi việc nhúng đồ trang sức của mình vào nước ở chỗ này hoặc chỗ khác.

Nếu bạn là một người đeo trang sức hàng ngày như chúng mình và hầu như không bao giờ cởi đồ trang sức của mình, chúng mình khuyên bạn chỉ nên mua vàng vermeil, bạc sterling hoặc vàng nguyên khối, để bạn có thể tiếp xúc với nước mà không lo bị xỉn màu.

NHƯNG CÓ NHỮNG ĐỘC TỐ KHÁC BẠN NÊN TRÁNH.
Tránh để đồ trang sức của bạn tiếp xúc với các hóa chất gia dụng khi làm sạch bằng thuốc tẩy hoặc amoniac, hoặc khi bơi trong nước có clo, vì những hóa chất này có thể làm hỏng kim loại. Bạn cũng nên tránh sử dụng bất kỳ loại axit nào khác, chẳng hạn như nước hoa hoặc thuốc xịt và bất kỳ loại vật liệu có tính axit nào vì kim loại của bạn có thể phản ứng và thay đổi màu sắc theo thời gian.

VÀ LỜI KHUYÊN CUỐI CÙNG  GIÚP ĐỒ TRANG SỨC CỦA BẠN BỀN ĐẸP.
Với sự chăm sóc thích hợp, những món đồ trang sức đẹp của bạn sẽ có tuổi thọ cao. Để giảm thiểu trầy xước và các hư hỏng khác, hãy bảo quản trang sức của bạn trong một túi vải hoặc trong một ngăn riêng trong hộp đồ trang sức của bạn. Tránh để đồ trang sức của bạn chạm vào bề mặt cứng (hãy nhớ rằng cả vàng nguyên khối và bạc đều rất mềm).

Cố gắng làm sạch đồ trang sức của bạn vài tháng một lần để giữ chúng ở hình dáng đẹp nhất. Bạn không biết bao nhiêu lần tôi đã quên tháo nhẫn khi nướng hoặc nấu ăn bằng tay của mình! Chỉ cần sử dụng một miếng vải ấm, nước và xà phòng để làm sạch đồ trang sức vàng-vermeil của bạn.

Chúng mình hy vọng bài đăng này hữu ích và giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn khi mua đồ trang sức online. Vì bạn đang ở đây, hãy xem ngay đồ trang sức bằng vàng-vermail và bạc sterling của Perlamuse nhé!

 

SHOP TRANG SỨC VÀNG-VERMEIL TẠI ĐÂY

 

Leave a comment

All comments are moderated before being published